เช็กข่าว กัลโช่ เซเรียอา อิตาลี ป็อกบา เจตนาหรือรู้ไม่ถึงการสารโด๊ป

กัลโช่ เซเรียอา อิตาลี

เรียกได้ว่าเป็นข่าวใหญ่แห่งวงการ กัลโช่ เซเรียอา อิตาลี เลยก็ว่าได้ เมื่อ ปอล ป็อกบาร์ นักเตะชื่อดังระดับโลก ถูกตรวจพบว่ามีสารกระตุ้นภายในตัวอย่างที่ถูกเก็บในเกมที่ ยูเวนตุส ชนะ อูดิเนเซ่ 3-0 ประจำวันที่ 20 สิงหาคม ที่ผ่านมา ถึงแม้ว่านัดนั้นเขาจะไม่ได้ลงสนามเลยก็ตาม ส่วนสารดังกล่าวได้มีการเช็คแล้วว่ามันคือสารประเภทช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อแบบพิเศษ 

เส้นทางชีวิตใน กัลโช่ เซเรียอา อิตาลี ของ ป็อกบา ก่อนเจอสารโด๊ป 

โดยกองกลางวัย 30 ปี กำลังอยู่ในช่วงเก็บตัวหลังจากถูกสั่งพักงานเพื่อรอผลตรวจสารที่เขาใช้ อย่างไรก็ตามหากเทียบกับสมัยที่ยังเล่นให้กับ “ปิศาจแดง” นั้น เรียกได้ว่ามีชีวิตต่างกันราวฟ้ากับเหวเลยทีเดียว จากจุดที่สร้างผลงานไว้อย่างน่าดูชม สู่การมาเป็นผู้เล่นที่ห่างหายไปจากสนาม แล้วอะไรกันที่ทำให้ชื่อของ ป็อกบา เดินทางมาถึงจุดต่ำสุดนับตั้งแต่ค้าแข้งมาได้ถึงเพียงนี้

ข่าวบอลอิตาลี

ตามการรายงานของ ลา กัซเซ้ตต้า เดลโล่ สปอร์ต สื่อข่าวแดนสปาเก็ตตี้ ได้มีการสรุปถึงเส้นทางอาชีพสุดย่ำแย่ของ ป๊อกบา นับตั้งแต่อำลาถิ่น โอลด์ แทรฟฟอร์ด กลับมาสวมเสื้อทัพม้าลาย ในระยะเวลาตลอด 14 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งต้องพบเจอกับอุปสรรคและอาจเป็นคำตอบถึงเหตุผล ว่าอะไรทำให้เจ้าตัวต้องหันมาใช้ตัวช่วยจนทำให้เส้นทางอาชีพต้องสั่นคลอน

ต้นเหตุจากอาการบาดเจ็บเรื้อรัง

อาการบาดเจ็บบริเวณหัวเข่า ที่ได้จากแคมป์ฝึกซ้อมช่วงปรีซีซั่นในสหรัฐฯ คือจุดเริ่มต้นสำคัญของเรื่องราว โดยหลังจากที่แพทย์ประจำของ ยูเวนตุส ได้ให้คำแนะนำการรักษาด้วยการผ่าตัด ป็อกบา ก็เลือกที่จะปฏิเสธ แล้วตระเวนไปพบแพทย์ทั่วยุโรปเพื่อรับการรักษารูปแบบอื่นแทน แต่อาการมันก็ไม่หายขาดจนท้ายสุดก็ต้องกลับมารับการผ่าตัด ทำให้ต้องหายไปจากสนามราวสองเดือนเลยทีเดียว รวมถึงพลาดโอกาสติดชื่อนักเตะทีมชาติในการแข่งขันฟุตบอลโลกปี 2022 ด้วยอีกต่างหาก

หลังจากพักฟื้นมาเป็นเวลานาน ในปี 2023 ป็อกบา ก็ได้มีชื่อติดสนามเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ย้ายทีมมา ในเกมพบ มอนซ่า แต่ถึงอย่างนั้น มัสซิมิเลียโน่ อัลเลกรี ก็ยังไม่มั่นใจในความพร้อมของเขาและตัดสินใจไม่ส่งตัวลงสนามในการแข่งขันนัดดังกล่าว ซึ่งนั่นก็เป็นลางสังหรณ์ที่ถูกต้อง เพราะในเวลาต่อมา ป็อกบา ก็มีอาการบาดเจ็บกล้ามเนื้อตามมาอีกครั้ง ก่อนที่ท้ายสุดเจ้าตัวจะได้ลงสนามจริง ๆ ในเกม ตูริน ดาร์บี้ แมตช์ กับ โตริโน่ ในอีก 1 เดือนต่อมา

กัลโช่ เซเรียอา อิตาลี

แม้การลงสนามแต่ละนัดจะใช้เวลาเพียงไม่กี่นาที แต่เส้นทางอาชีพของเขาก็ดูจะสดใสมากขึ้น หลังจากลงแข่งไป 2 นัดติด จนกระทั่ง ป็อกบา เกิดทำพลาดไปรายงานตัวกับสโมสรสายทำให้โดนลงโทษแบน 1 นัด 

หลังจากนั้นชีวิตของดาวเตะเลือดน้ำหอม ก็ต้องวนเวียนอยู่กับการรักษาอาการบาดเจ็บมากกว่าการทำผลงานในสนามจนสิ้นสุดฤดูกาล 2022-23 ขณะที่ในฤดูกาล 2023-24 เขาก็ยังไม่สามารถหนีจากเก้าอี้ตำแหน่งตัวสำรองได้ และในเกมพบ เอ็มโปลี แม้ต้นสังกัดจะสามารถคว้าชัยชนะได้ แต่อาการของ ป็อกบา ก็ได้กลับมากำเริบอีกครั้ง ก่อนที่จะมามีประเด็นเรื่องการใช้สารกระตุ้นในข่าวล่าสุด

สารโด๊ป ! ตั้งใจหรือรู้เท่าไม่ถึงการ

ลา รีพับบลิก้า สื่ออีกเจ้าใน อิตาลี ได้เป็นผู้ออกมาอ้างถึงที่มาของสารที่ดาวเตะใช้ ว่ามันมาจาก วิตามินอาหารเสริมสูตรเฉพาะของคนรู้จัก ที่แนะนำให้กินสมัยตอนพักอยู่ในอเมริกา โดยมีส่วนผสมของสารจำพวก ” เทสโทสเตอโรนมัน ” เป็นส่วนประกอบอยู่ ซึ่งในถิ่นคาวบอยนั้นไม่ใช่เรื่องที่มีความผิดแต่อย่างใด แต่สวนทางกับในอิตาลีที่มีความเข้มงวดสูง ถึงขนาดที่ทุกสโมสรในลีกจะต้องมีการทำข้อตกลงกับนักเตะ ว่าหากพวกเขาจะรับประทานวิตามินอะไร จะต้องให้ทีมแพทย์ตรวจสอบเสียก่อนทุกครั้ง เพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาที่อาจเกิดขึ้นอย่างในกรณีนี้

ขณะที่ทางด้านตัวนักเตะเองก็ได้มีการออกมาขอโทษกับเรื่องที่เกิดขึ้น ถึงความบกพร่องที่ไม่ได้มีการตรวจสอบสารดังกล่าวที่อ้างว่ามีอยู่ในอาหารเสริมเสียก่อน รวมทั้งขอโทษทีมแพทย์ประจำสโมสรและทางต้นสังกัดที่ไม่ได้มีการสอบถามหรือป้องกันเรื่องนี้ตั้งแต่แรก จนทำให้เกิดเหตุบานปลายขึ้น

กัลโช่ เซเรียอา อิตาลี

มรสุมที่ต้องน้อมรับของ ป็อกบา 

การลงโทษจะเป็นอย่างไรทุกอย่างขึ้นอยู่กับผลการตรวจสอบประเภท บี ที่กำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้ โดยหากพบว่ามีความผิด ก็อาจจะโดนโทษปรับพร้อมกับโดนแบนซึ่งมีโทษสูงสุดนานถึง 4 ปีเลยทีเดียว ขณะเดียวกันเพราะเจ้าตัวใช้วิตามินโดยไม่แจ้งให้ทางแพทย์ของ ยูเวนตุส ทราบ และเมื่อสอบสวนแล้วยอมรับว่าทำเช่นนั้นจริง สโมสรก็มีสิทธิ์ในการฉีกสัญญาที่เซ็นกับนักเตะไว้ถึงปี 2026 ได้แบบไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ เลยเช่นกัน ซึ่งมันจะช่วยให้ทีม ” ม้าลาย ” ประหยัดค่าใช้จ่ายเป็นจำนวนมหาศาล และเพียงพอต่อการนำไปต่อยอดหาผู้เล่นรายใหม่เข้ามาแทนที่

ซึ่งก็ต้องรอติดตามกันต่อไปว่า ท้ายสุดแล้ว กัลโช่ เซเรียอา อิตาลี จะได้ข้อสรุปกับเรื่องนี้อย่างไร แล้วดาวเตะรายนี้จะต้องพบเจอกับชะตากรรมอะไรที่รออยู่ข้างหน้า มีแต่ผลตรวจเท่านั้นที่เป็นตัวชี้ชะตาของนักเตะรายนี้